asd
25.8 C
Nakhon Sawan
วันพุธ, กันยายน 18, 2024
spot_img

จังหวัดนครสวรรค์ จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้ เพื่อรู้เท่าทันและรับมือกับข่าวปลอม

ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัล เปิดกิจกรรมสร้างการรับรู้ เพื่อรู้เท่าทันและรับมือกับข่าวปลอม กลุ่มผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ (เน้นกลุ่มผู้สูงอายุ) ภายใต้โครงการศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหาข่าวปลอม (Anti-Fake News Center: AFNC)

เมื่อวันพุธที่ 11 กันยายน 2567 เวลา 09.00 นาฬิกา ที่ห้องประชุม Forum Ballroom โรงแรม เดอะ พาราดิโซ เจเค ดีไซน์ จังหวัดนครสวรรค์ นายเอกพงษ์ หริ่มเจริญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานเปิดการจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้ เพื่อรู้เท่าทันและรับมือกับข่าวปลอม ให้กับกลุ่มผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ (เน้นกลุ่มผู้สูงอายุ) ภายใต้โครงการศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหาข่าวปลอม (Anti-Fake News Center: AFNC) โดยมีนายบดินทร์ เกษมศานติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารวิสาหกิจ และผู้นำชุมชน ประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ในการจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้ เพื่อรู้เท่าทันและรับมือกับข่าวปลอม เป็นการบรรยาย การอภิปราย เสวนา เกี่ยวกับเรื่องการรับรู้เพื่อรู้เท่าทันและรับมือกับข่าวปลอม ในหัวข้อ “รู้ให้ไว ก้าวให้ทัน กับข่าวลวง ออนไลน์” โดยจะเน้นกลุ่มผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ (เน้นกลุ่มผู้สูงอายุ) เนื่องจากเล็งเห็นว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งของมิจฉาชีพ อีกทั้งจะทำให้เกิดความเข้าใจในกระบวนการตรวจสอบข่าวปลอมได้ด้วยตนเอง วิธีเช็คแหล่งที่มา วิธีสังเกตหัวข้อพาดหัวข่าว และได้ทราบถึงการแจ้งเบาะแสให้กับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตอกย้ำการทำงานเชิงรุกแก้ไขปัญหาข่าวปลอม

ทางด้าน นายเอกพงษ์ หริ่มเจริญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่าปัจจุบันอินเตอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์มีการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็น AI และมีการเข้าถึงและใช้งานเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของประชาชนทุกกลุ่มช่วงวัย บ่อยครั้งพบว่าเนื้อหา ข้อมูล และข่าวสาร เหล่านี้ไม่ตรงต่อข้อเท็จจริง อาจจะเปิดการเข้าใจผิดและส่งผลกระทบต่อประชาชน สังคม และเศรษฐกิจ โดยทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเล็งเห็นความสำคัญของการสร้างตระหนักรู้ให้กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ เนื่องจากเป็นเป้าหมายหลักที่จะช่วยในการขยายผลเพื่อสร้างวัฒนธรรมในการรับข้อมูลข่าวสารก่อนนำมาเผยแพร่หรือส่งต่อ อีกด้วย

——————————–

ติดตามเราที่

149แฟนคลับชอบ
spot_img

ข่าวลาสุด