asd
27.4 C
Nakhon Sawan
วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
spot_img

ผักหวานป่า ผักพื้นบ้าน คุณประโยชน์ใกล้ตัว

 ผักหวานป่า  ผักพื้นบ้านของไทยที่ขึ้นเองตามป่าราบ มีทุกภาคในประเทศไทย และสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย ทั้ง ต้ม ผัด แกงเลียง ซึ่งผักหวานป่าไม่เพียงแค่เป็นผักพื้นบ้านที่ดีต่อสุขภาพแต่ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสารช่วยต้านมะเร็งได้อีกด้วย

คุณค่าทางโภชนาการของผักหวาน

ประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการของผักหวานทั้ง 2 ชนิดคล้ายคลึงกัน จัดเป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นแหล่งของโปรตีน วิตามินซี “เบตา-แคโรทีน” ซึ่งช่วยในการมองเห็น บำรุงสายตา เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีแคลเซียม และฟอสฟอรัสสูง ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง และมีใยอาหารช่วยในการขับถ่าย

สรรพคุณของผักหวานป่า

ผักหวานป่าเป็นเครื่องยาไทยจำพวกผัก จะใช้ส่วนรากมาทำยา รากมีรสเย็น สรรพคุณ แก้ไข้ แก้ดีพิการ  แก้ร้อนในกระหายน้ำ แก้กระสับกระส่าย พบว่าผักหวานป่าจัดเป็นทั้งอาหารและยาประจำฤดูร้อน แก้อาการของธาตุไฟได้ตามแพทย์แผนไทย ส่วนยอดนิยมนำมาปรุงอาหาร มีรสหวานกรอบ ช่วยแก้ร้อนในกระหายน้ำ และระบายความร้อนหรือใช้ปรุงเป็นยาเขียวเพื่อลดไข้ ลดความร้อน ปัจจุบันพบว่ามีการนำมาพัฒนาแปรรูปด้วยการทำแห้ง (dehydration) เป็นชาผักหวานป่า เป็นเครื่องดื่ม ชาสมุนไพร

การนำมาประกอบอาหาร

ส่วนยอด และใบอ่อน และช่อผลอ่อน ของผักหวานทั้งสองชนิด มีรสชาติหวาน กรอบ อร่อยนำมาปรุงอาหารได้หลายชนิด เช่น ต้มจิ้มน้ำพริกหรือแจ่ว ผัด อ่อม แกงใส่หน่อไม้ หรือแกงเปอะ แกงเห็ด แกงเลียง แกงจืด ผัดผัก ยำผัก โดยเฉพาะแถวทางภาคอีสานและภาคเหนือนั้น จะนิยมแกงผักหวานป่าใส่ไข่มดแดง แกงใส่ปลาแห้ง

ผลแก่ของผักหวานอาจลอกเนื้อทิ้ง นำเมล็ดไปต้มรับประทานได้เช่นเดียวกับเมล็ดขนุน มีรสหวานมัน เห็นอย่างนี้แล้ว คงต้องให้ผักหวานป่าเป็นอีกหนึ่งเมนูเพื่อสุขภาพสำหรับหลายๆคนแล้วละค่ะ

 

ที่มา: ศูนย์เครือข่ายข้อมูลอาหารครบวงจร

บทความก่อนหน้านี้สัมพันธ์การศึกษา
บทความถัดไปKTIS ร่วมงานบุญ …

ติดตามเราที่

149แฟนคลับชอบ
spot_img

ข่าวลาสุด